How to Character Interactive ทำตัวละครโต้ตอบได้

ป.ล. เอนทรี่นี้โหลดโหดนะครับ

อัพขึ้นแล้วสักทีครับ

How to นี้มาสอนทำตัวข้างๆบล็อคจ้า ว่าจะทำให้มันขยับโต้ตอบกับเราอย่างไร

ข้างๆบล็อคผมก็ลูกสาว ผมเอง เหอๆ ทำแล้วเอามาประดับข้างบล็อคหน่อย

 

Interactive ตัวนี้ผมเองก็เคยทำนานละ ดัดแปลงมาจากของเก่า

ที่ลิงค์นี้

 

เมื่อ 3 ปีก่อนอยู่ว่างๆไม่มีไรทำ แล้วคิดไปมาว่าอยากทำตัวละครโต้ตอบได้ก็เลยทำออกมา
เขียนสคิปส์ลองผิดลองถูก วางเฟรมก็ไม่เรียบร้อย มั่วเหมือนกัน

แต่มันก็ออกมาใช้งานได้จริงเหมือนกันและข้างบล็อกจริงๆก็เอาของเก่ามาแก้ใหม่
ปรับเปลี่ยนกราฟฟิกชุดใหม่เพิ่มเติม วางเฟรมต่างๆเรียบร้อยเป็นระบบมากขึ้น เหอๆ

จะเปิดเทอมแล้วน้องๆหนูๆที่จะทำ อย่าติดงอมแงมมากนะครับ
เพราะตอนนั้น จขบ. ทำนี้ก็ ติดงอมแงมมากกๆๆเหมือนกัน ไม่ได้ทำนี้จะลงแดงตายเลย
(แถมลากเพื่อนติดงอมแงมไปด้วย 555+++ คือมันทำแล้วสนุกมากก อยากทำต่อไง )

ถึงแม้ว่า How to ตัวนี้ผมอาจจะไม่ได้บอกละเอียดหรือบอกหมดทุกอย่างเหมือนที่ผมทำของตัวเอง
เพราะว่าบางจุดก็ต้องใช้ความรู้ด้านเขียนโปรแกรมอยู่พอสมควรด้วยเหมือนกันครับ
แต่ถ้าใครสงสัยอะไรหรืออยากรู้เพิ่มเติมก็ถามได้เลยนะครับ

 

ขอบคุณ พี่วัช มากกเลยยครับ
สำหรับคำแนะนำในการเขียน How to ครับ

 

อันนี้ผมจำเป็นต้องแบ่งเนื้อหาเป็น 2 Part

Part 1 เป็นโค้ดเบื้องต้น เริ่มจากวัตถุง่ายๆก่อน แนะนำ Script ที่ใช้เขียน

Part 2 จะเข้าสู่โค้ดแบบ Workshop Interactive ตัวละคร เลยว่าทำอย่างไร

ถ้าใครคิดว่ามั่นใจแล้ว พอรู้เรื่อง Flash มาพอสมควรแล้วเข้าใจเรื่องการใช้งานและรู้เรื่อง Action Script
นิดหน่อย ก็กระโดด ลงไปยัง Part 2 ได้เลยครับ

How to นี้ใช้ได้กับ Flash ตั้งแต่เวอร์ชั่น 8 ขึ้นไปนะครับ และใช้กับ Action Script 2.0 เท่านั้น
อย่าไปเผลอสร้างเอกสารใหม่เป็น 3.0 ละครับ

 

เกริ่นก่อนว่า Interactive คืออะไร

Interactive คือ การปฏิสัมพันธ์ ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์ มีการโต้ตอบแลกเปลี่ยนกันระหว่างคอมพิวเตอร์
กับมนุษย์ ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราตอบคำถาม ถูกต้องก็จะมีตัวการ์ตูนออกมาแสดงความยินดี มาพูดบอกกับเราตัวละครโต้
ตอบได้ก็เหมือนกัน เราสร้างขึ้นมาแล้วเขียนคำสั่งให้ทำงานตามที่เรากำหนดไว้ ให้มีการโต้ตอบกับผู้เล่น เกมคอมพิวเตอร์ก็
เป็นสื่อ
Interactive โต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์กับคนเล่น

 

Part 1 นี้ เกริ่นนำให้เข้าใจการทำงานก่อนว่า ตัวละครโต้ตอบได้ที่ผมเคยทำมาก่อนหน้านั้นมันทำงานอย่างไร เขียน Script อย่างไร

1.  ก่อนอื่นเริ่มต้นสร้างวงกลมขึ้นมา ตามรูป ก่อน  อันนี้คือจะสาธิตตัวอย่างง่ายๆก่อน

 

2. เลือกที่วงกลม แล้ว Convert (F8) ให้กลายเป็น Symbol Graphic  แล้วตั้งชื่อว่า Circle

สำหรับการทำงานใน Flash นั้นเราควรที่จะ Convert ให้เป็น Symbol เสมอ เมื่อ Convert แล้วมันจะอยู่ใน Library ข้างๆ
โปรแกรม ซึ่ง
Symbol นี้เป็น Instance ที่จะสามารถเอามาใช้งานได้หลายครั้ง โดยที่เราไม่ต้องไปสร้างใหม่
และทำให้พื้นที่ขนาดไฟล์ไม่เพิ่มขึ้นด้วย เมื่อลากออกมาใช้งานแล้ว จะ
Convert
เป็นอะไรขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้งานกับอะไร

 

อย่าง Symbol Movie Clip คือเป็น ภาพเคลื่อนไหวที่มี Timeline เป็นของตัวเอง จะเล่นได้ด้วยตัวเอง
ไม่เกี่ยวข้องกับ
ของ Scene หลัก และเป็น Symbol ที่ตั้งชื่อ Instance name แล้วสามารถเขียนคำสั่งมันได้ Timeline
Symbol Button เป็น Symbol สำหรับการสร้างปุ่มไว้กดปุ่ม สามารถตั้งชื่อ Instance Name เพื่อเขียนคำสั่ง สั่งงานมันได้
Symbol Graphic เป็น Symbol พวกภาพนิ่ง เฉยๆ ไม่สามารถตั้งชื่อ Instance name เขียนสคิปส์มันได้

 

และทุกตัวเป็น Instance